Hội nghị xúc tiến thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ

Để góp phần giải quyết tiêu thụ thanh long và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, ngày 19/01/2022, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang và các Cơ quan Xúc tiến Thương mại tại Ấn Độ tổ chức “Hội nghị xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ”.

                                                        

 

Hội nghị gồm 3 phiên: Phiên 1 dành chủ yếu cho các diễn giả và doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi về tiềm năng và vị trí của thị trường Ấn Độ đối với thanh long Việt Nam; Phiên 2 trao đổi về đặc điểm thị trường Ấn Độ, tiềm năng thị trường Ấn Độ, hệ thống phân phối trái cây tại Ấn Độ và giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ thanh long Việt Nam tại Ấn Độ, theo góc nhìn của các nhà nhập khẩu và bán buôn trái cây tại Ấn Độ; Phiên 3 là phiên kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có nhu cầu giao thương, trao đổi thông tin.

 Hội nghị là sự kiện hết sức quan trọng, điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu thanh long, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế trong nước và của tỉnh Bình Thuận nói riêng chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, cần nguồn lực rất lớn và tinh thần của các cơ quan ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp cùng vượt qua thử thách để phát triển. Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự Hội nghị có Sở Công Thương, Hiệp hội thanh long Bình Thuận và đại diện các doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất, chế biến và xuất khẩu sản phẩm thanh long Bình Thuận.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương Bình Thuận có bài phát biểu về tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long tỉnh Bình Thuận, một số giải pháp đã triển khai trong thời gian qua và trình chiếu Videoclip về thanh long Bình Thuận để giúp các đại biểu tham dự có sự hình dung cụ thể về sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh.

Hội nghị cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ thanh long Việt Nam tại Ấn Độ như:

(1) Các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức thị trường Ấn Độ đối với thiêu thụ thanh long Việt Nam. Từ đó, có sự đầu tư thời gian, công sức và tài chính đối với công tác xúc tiến thương mại thanh long Việt Nam tại thị trường Ấn Độ, với các chương trình quảng bá lớn, đa dạng về hình thức, để trái thanh long đến được đông đảo người dân Ấn Độ. Trên thực tế, trái thanh long chủ yếu xuất hiện ở các khách sạn, các buổi tiệc, không xuất hiện nhiều trong các nhà hàng và đặc biệt là tại các siêu thị, quầy bán hàng hoa quả, bán hàng rong.

(2) Cần đặt mục tiêu cụ thể đối với thị trường Ấn Độ. Tăng cường công tác phối hợp giữa giữa Đại sứ quán, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong việc trao đổi thông tin thị trường, mùa vụ, giá cả, doanh nghiệp, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói.

(3) Các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam quan tâm hơn nữa đến thị trường Ấn Độ, từ đó có sự nghiên cứu thị trường và tương tác nhiều hơn với các đối tác Ấn Độ, phát huy tinh thần chủ động, tự lực là chính và tham khảo sự hỗ trợ, tư vấn của cơ quan Thương vụ.

(4) Các hiệp hội, doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, xây dựng mức giá hợp lý tại thị trường Ấn Độ, không cạnh tranh lẫn nhau về giá; kinh doanh phải đảm bảo chữ tín và chất lượng sản phẩm; ký kết hợp đồng đảm bảo chặt chẽ nhất là điều khoản về chất lượng, kiểm tra hàng và điều khoản thanh toán (tránh chấp nhận thanh toán trả sau).

 Trong thời gian tới, Sở Công Thương Bình Thuận sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh các hoạt động kết nối trực tuyến nhằm tạo thêm cơ hội tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Bình Thuận và doanh nghiệp nước ngoài nhằm góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển dịch hoạt động xúc tiến thương mại để xúc tiến quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh còn khó khăn chưa thể tổ chức các đoàn đi giao thương trực tiếp./.