Bình Thuận công bố 56 sản phẩm OCOP
Sáng 18-1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Thuận tổ chức công bố, trao Giấy chứng nhận kết quả phân hạng cho 56 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020.
Triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận đã phối hợp đơn vị tư vấn hỗ trợ cho 51 chủ thể với 82 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP trong năm 2020 với đa dạng sản phẩm: rau củ quả tươi, thịc trứng sữa, chế biến thủy hải sản… Nội dung hỗ trợ bao gồm: quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, HACCP, ISO, thiết kế bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch, câu chuyện sản phẩm…
Các chủ thể có các sản phẩm được trao Giấy chứng nhận OCOP cấp tỉnh năm 2020.
Các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP tập trung vào các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương như: trái thanh long, sản phẩm chế biến từ thanh long, nước mắm truyền thống, thủy sản, gạo, hạt điều …
Qua ba vòng chấm điểm, kết quả có 56 sản phẩm của 38 chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, trong đó có 30 sản phẩm 3 sao và 26 sản phẩm 4 sao. Kết quả bước đầu này là sự nỗ lực của ngành nông nghiệp, của các địa phương trong tỉnh và các chủ thể tham gia chương trình.
Với mục tiêu đưa Chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng, sản phẩm chế biến sâu, chủ lực có lợi thế ở các địa phương. Phấn đấu trong giai đoạn phát triển mới từ 100 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao trở lên và đầu tư nâng cấp để có từ 3 - 5 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia và xây dựng từ 1 - 2 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng.
Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết, ngành NN-PTNT tỉnh sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác kiểm tra, giảm sát quản lý việc sử dụng chứng nhận cũng như chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Thuận trong cả nước, đồng thời xây dựng các kênh phân phối, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP lâu dài, ổn định.
Sở giới thiệu, trưng bày sản phẩm của địa phương, kết hợp trưng bày tại các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận từ 3 - 4 sao. Chủ động phối hợp với các tỉnh bạn trong việc giao lưu trao đổi sản phẩm OCOP nhẳm mở rộng thị trường nội địa.